วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

หจก.ฯ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จ ในกรณีที่กิจการนำคอนกรีตผสมเสร็จมาใช้เพื่อประโยชน์ของกิจการ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไหมคะ

Inbox: พุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 08:55 น.
คุณ Uraiporn Onthien
สวัสดีค่ะ อ.สุเทพ ขออนุญาตสอบถามค่ะ
หจก.ฯ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จ ในกรณีที่กิจการนำคอนกรีตผสมเสร็จมาใช้เพื่อประโยชน์ของกิจการ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไหมคะ
ขอบคุณค่ะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณี หจก.ฯ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จ ในกรณีที่กิจการนำคอนกรีตผสมเสร็จมาใช้เพื่อประโยชน์ของกิจการ นั้น
1. หากห้างฯ นำไปใช้ในกิจการที่ไม่อยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ห้างฯ ต้องนำมูลค่าของคอนกรีตผสมเสร็จไปถือรวมเป็นมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา 77/1 (8)(ง) แห่งประมวลรัษฎากร
2. แต่หากห้างฯ นำไปใช้ในกิจการที่อยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ห้างฯ ก็ไม่ต้องนำมูลค่าของคอนกรีตผสมเสร็จไปถือรวมเป็นมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา 77/1 (8)(ง) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 1 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 1) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำสินค้าไปใช้เพื่อการประกอบกิจการของตนเองโดยตรง ตามมาตรา 77/1 (8)(ง) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ดังนี้
....“ข้อ 1 ผู้ประกอบการจดทะเบียนนำสินค้านั้นไปใช้ในการผลิตสินค้าการให้บริการ การบริหารงานของกิจการ หรือเพื่อประโยชน์ของทรัพย์สินที่มีไว้ในการประกอบกิจการของตนเอง ทั้งนี้ ต้องเป็นการใช้ในกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
........สินค้าตามวรรคหนึ่งต้องมิใช่รถยนต์นั่งและรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน10 คนตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตและสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ดังกล่าว แต่ไม่รวมถึงการนำรถยนต์นั่งและรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ไปไว้ในสถานแสดงรถยนต์เพื่อขาย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น