วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

บริษัทฯ ประกอบกิจการสำนักงานบัญชี เราทำสัญญากับลูกค้าเป็นรายปี โดยคิดค่าบริการรายเดือนเป็นจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน บริษัทฯ ควรต้องรับรู้รายได้ตามสัญญาหรือตามส่วนของงานที่ทำเสร็จคะ

Inbox: พฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 10:29 น.
คุณ Krittiya Gaj
ขอรบกวนสอบถามอาจารย์ด้วยความเคารพค่ะ
บริษัทฯ ประกอบกิจการสำนักงานบัญชี เราทำสัญญากับลูกค้าเป็นรายปี โดยคิดค่าบริการรายเดือนเป็นจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน
ทางบริษัทฯ จะวางบิลเรียกเก็บพร้อมรับรู้รายไดัค่าบริการเมื่องานเสร็จสิ้น และได้ส่งมอบบริการให้ลูกค้า วิธีการส่งงานส่วนใหญ่ คือ ส่งไฟล์งบการเงินให้ลูกค้าทางอีเมล์ 
ในปี 2017 เนื่องจากบริษิทฯ เพิ่งเริ่มต้นเปิดให้บริการเดือน ก.ค. 2017 ลูกค้าส่งงานให้ทำย้อนหลังตั้งแต่เดือน ม.ค. 2017 บริษัทฯ ทยอยปิดงบรายเดือนและส่งงบให้ลูกค้าในปี 2017 บางส่วนและบางส่วนส่งปี 2018 จึงวางบิลและรับรู้รายไดัในปี 2018
คำถามคือ ตามหลักสรรพากร บริษัทฯ ควรต้องรับรู้รายได้ตามสัญญาหรือตามส่วนของงานที่ทำเสร็จคะ
ขอรบกวนอาจารย์ค่ะ
หรือหนูควรต้องไปอ่านมาตราหรือข้อหารือไหน รบกวนอาจารย์ชี้แนะค่ะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
ตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 1/2528 ได้กำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทุกประเภทกิจการรับรู้รายได้ตามเกณฑ์สิทธิ ด้งนี้
....“การคำนวณรายได้และรายจ่ายของบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้ใช้เกณฑ์สิทธิ์โดยให้นำรายได้ที่เกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชีใด แม้ว่าจะยังไม่ได้รับชำระในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นมารวมคำนวณเป็นรายได้ในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น และให้นำรายจ่ายทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับรายได้นั้น แม้จะยังไม่ได้จ่ายในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น มารวมคำนวณเป็นรายจ่ายของรอบระยะเวลาบัญชีนั้น”
ทั้งนี้ เว้นแต่การประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการกรณีพิเศษตามข้อ 3.1 – 3.12
http://www.rd.go.th/publish/3480.0.html
ก็ให้ดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนดดังกล่าว
ดังนั้น กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการสำนักงานบัญชี เราทำสัญญากับลูกค้าเป็นรายปี โดยคิดค่าบริการรายเดือนเป็นจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน บริษัทฯ จะวางบิลเรียกเก็บพร้อมรับรู้รายไดัค่าบริการเมื่องานเสร็จสิ้น และได้ส่งมอบบริการให้ลูกค้า วิธีการส่งงานส่วนใหญ่ คือ ส่งไฟล์งบการเงินให้ลูกค้าทางอีเมล์ กรณีนี้ จึงเป็นการตกลงจ้างกันเป็นรายเดือน ก็ให้รับรู้รายได้เป็นรายเดือน เมื่องานแล้วเสร็จสมบูรณ์
ในปี 2560 เนื่องจากบริษิทฯ เพิ่งเริ่มต้นเปิดให้บริการเดือน ก.ค. 2560 ลูกค้าส่งงานให้ทำย้อนหลังตั้งแต่เดือน ม.ค. 2560 บริษัทฯ ทยอยปิดงบรายเดือนและส่งงบให้ลูกค้าในปี 2560 บางส่วนและบางส่วนส่งปี 2061 กรณีรับจ้างเป็นราย Job การวางบิลและรับรู้รายไดัในปี 2061 จึงถูกต้องตามเกณฑ์สิทธิแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น