วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

เราซื้อสินค้าเงื่อนไข DAP แบงค์คอก การรับรู้รายการสินค้าเข้า ต้องบันทึกเมื่อได้ใบขนจากศุลกากรใช่ไหมคะ แล้ว เราสามารถรับรู้รายการเป็นสินค้าระหว่างทางได้ใช่มั๊ยคะ

Inbox: อังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 12:09 น.
คุณ Kangy Kan
อาจารย์คะ เราซื้อสินค้าเงื่อนไข DAP แบงค์คอก การรับรู้รายการสินค้าเข้า ต้องบันทึกเมื่อได้ใบขนจากศุลกากรใช่ไหมคะ แล้ว เราสามารถรับรู้รายการเป็นสินค้าระหว่างทางได้ใช่มั๊ยคะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์ 
วิสัชนา:
INCOTERM 2010
DAP (Delivered at place)
ผู้ขายส่งมอบของให้กับผู้ซื้อ ณ สถานที่ตามที่ได้ตกลงกันไว้ โดยพร้อมที่จะขนลงจากพาหนะ ผู้ขายมีความเสี่ยงในความเสียหายของของ และค่าใช้จ่ายในการขนส่งของจนถึงสถานที่ของผู้ซื้อ รวมทั้งมีหน้าที่ดำเนินการพิธีการขาออก แต่ไม่ต้องรับผิดชอบการดำเนินการพิธีการขาเข้า และไม่ต้องเสียค่าภาษีอากรขาเข้า ข้อตกลงนี้อาจใช้ในกรณีที่มีการขนส่งมากกว่าหนึ่งรูปแบบ
1. หน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ขาย
….(1) ผู้ขายต้องจัดเตรียมสินค้า ใบกำกับสินค้า และหลักฐานอื่นใดที่กำหนดไว้ในสัญญา ผู้ขายมีหน้าที่ทำสัญญาหรือจัดหาสัญญาเพื่อการขนส่งสินค้าจากสถานที่ส่งมอบไปยังสถานที่ปลายทางที่ระบุ ด้วยค่าใช้จ่ายของผู้ขาย
….(2) ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าแก่ผู้รับจัดการขนส่ง ในวันที่หรือภายในระยะเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ ….(3) ผู้ขายต้องทำสัญญาประกันภัยด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง ผู้ขายต้องชำระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตรวจสอบ (เช่น การตรวจสอบคุณภาพ การวัด การชั่งน้ำหนัก การนับจำนวน) ชำระค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบซึ่งถูกกำหนดให้ดำเนินการโดยหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศส่งออก ผู้ขายต้องบรรจุหีบห่อสินค้า จัดหาใบอนุญาตส่งออก และผ่านพิธีการส่งออกด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง รวมทั้งการขนส่งสินค้าผ่านประเทศใดๆ ก่อนการส่งมอบด้วยความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายของผู้ขาย ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้าบนพาหนะขนส่งที่มาถึง ซึ่งพร้อมจะให้ทำการขนถ่าย ณ สถานที่ปลายทาง ในวันที่หรือภายในระยะเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ ผู้ขายต้องรับภาระความเสี่ยงทั้งหมดต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้า จนกระทั่งสินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว
2. หน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ซื้อ
….(1) ผู้ซื้อต้องชำระราคาสินค้าตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย จัดหาใบอนุญาตนำเข้า หรือการมอบอำนาจอย่างเป็นทางการอื่นๆ และผ่านพิธีการนำเข้าด้วยความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายของตนเอง ต้องชำระค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบใดๆ ก่อนการส่งสินค้า ต้องรับมอบสินค้าเมื่อสินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว โดยผู้ซื้อต้องรับภาระความเสี่ยงทั้งหมดต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้านับตั้งแต่เวลาที่สินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว ผู้ซื้อไม่มีหน้าที่ทำสัญญา รับจัดการขนส่ง
….(2) ผู้ซื้อรับมอบสินค้าจากพาหนะ ขนส่งที่มาถึง ณ สถานที่ปลายทางที่ระบุโดยต้องชำระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมทั้งหมดในการขนถ่ายสินค้าลงจากพาหนะขนส่ง ผู้ซื้ออาจทำสัญญาประกันภัยด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง
….(3) ผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวกับสินค้านับตั้งแต่เวลาที่สินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว ค่าภาษีอากร และค่าภาระอื่น ๆ ทั้งหมด
กรณีบริษัทฯ ซื้อ (นำเข้า) สินค้าตามเงื่อนไข DAP แบงค์คอก การรับรู้รายการสินค้าเข้า ต้องบันทึกเมื่อได้ดำเนินพิธีการทางศุลกากร โดยได้รับใบขนสินค้าและใบเสร็จรับเงินจากศุลกากร ถูกต้องแล้ว บริษัทฯ สามารถรับรู้รายการเป็นสินค้าระหว่างทางได้ จนกว่าสินค้าจะถึงคลังสินค้าของบริษัทฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น