วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ถ้ากิจการร่วมค้ามีรายได้ไม่เกิน​ 30​ ล้่าน​บาท​ ต้องเสียภาษีเหมือน​ SME​ หรืออัตราทั่วไป​ 20% ครับ​

คุณ Jame Netton (8 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 14:45 น.)
อาจารย์ครับ​
ถ้ากิจการร่วมค้ามีรายได้ไม่เกิน​ 30​ ล้่าน​บาท​ ต้องเสียภาษีเหมือน​ SME​ หรืออัตราทั่วไป​ 20% ครับ​ กรณีที่คุณ​ Wi Mini OlivesMe ถาม​ เคยสอบถามกองกฎหมายกรมฯ​ ตอบว่า ลงทะเบียนไม่ได้​เนื่องจาก​ Joint Venture ไม่มีทุนจดทะเบียน​ เรื่องค่าปรับอาญาก็เหมือนกัน​ กรมฯก็พูดเฉพาะการยื่นงบ​ ภาษีอื่นไม่พูดถึง​ แต่ถ้าอ่าน​ พ.ร.บ.ยกเว้นทุกประเภทภาษี​ เลยสอบถาม​ มจ.ดู​ มจ.ตอบยังไม่มีนโยบาย​ครับ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
ตามมาตรา 5 แห่ง“พระราชบัญญัติยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2562 ได้กำหนดคุณสมบัติของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นเบี้ยปรับหรือเงินเพิ่มตามมาตรา 4 ดังต่อไปนี้
...."มาตรา 5 บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นเบี้ยปรับหรือเงินเพิ่มตามมาตรา 4 ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้
........(1) มีรายได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีสุดท้าย ซึ่งมีกำหนดครบสิบสองเดือน โดยวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อนหรือในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 ไม่เกินห้าร้อยล้านบาท ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
........(2) ได้มีการยื่นรายการภาษีเงินได้สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตาม (1) ไว้แล้วก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
........(3) ไม่เป็นผู้ออกใบกำกับภาษีหรือผู้ใช้ใบกำกับภาษีที่กรมสรรพากรได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่าได้มีการกระทำความผิดอาญาเกี่ยวกับใบกำกับภาษีตามประมวลกฎหมายอาญาไว้แล้วก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ”
ดังจะเห็นว่า คุณสมบัติของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นเบี้ยปรับหรือเงินเพิ่มตามมาตรา 4 ดังกล่าว ไม่มีเรื่องของทุนจดทะเบียน "กิจการร่วมค้า" จึงย่อมได้สิทธิตามพระราชบัญญัติฉบับนี้
ทั้งนี้ คุณสมบัติของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมินหรือสั่งให้
เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากร สําหรับรายได้ที่เกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชี
ที่มีวันเริ่มต้นก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 หรือมูลค่าของฐานภาษี รายรับ หรือการกระทําตราสารที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 ตามพระราชกําหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558 ก็เช่นเดียวกัน ไม่ได้กล่าวถึงทุนจดทะเบียน แต่อย่างใด
แต่สิทธิการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิในส่วนที่ไม่เกิน 300,000 บาท และลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือ 15% ของกำไรสุทธิในส่วนที่เกิน 300,000 บาทแต่ไม่เกิน 3,000,000 บาท ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 530) พ.ศ. 2554 และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 595) พ.ศ. 2558 นั้น กำหนดให้แก่เฉพาะ SMEs ที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและบริหารไม่เกิน 30 ล้านบาท ตลอดมา นับแต่รอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มต้นในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา
คำตอบที่ได้ตอบคุณ Wi Mini OlivesMe นั้น ผมตอบโดยยึดถือกฎหมายเป็นสำคัญ ไม่นำพากับคำตอบของใครก็ตามที่ไม่ตรงตามกฎหมาย ซึ่งหมายถึงการไม่เคารพกฎหมาย และสิทธิของผู้ต้องเสียภาษีอากรครับ จึงขอยืนยันคำตอบ และไม่พึงสับสนกับข้อกฎหมายดังได้กล่าวแล้วข้างต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น