วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ปรึกษาเรื่องการรับรู้รายได้และต้นทุน ของธุรกิจให้บริการที่ปรึกษาระบบ (ERP) ค่ะ

Inbox: พฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17:19 น.
คุณ Fon Cha
สวัสดีค่ะ อาจารย์สุเทพ
รบกวนปรึกษาเรื่องการรับรู้รายได้และต้นทุน ของธุรกิจให้บริการที่ปรึกษาระบบ (ERP) ค่ะ
ในปี 2018 บริษัท A ได้ให้บริการอบรมลูกค้าจนเสร็จภายในปี และวางบิลไป แต่ผลปรากฎว่าลูกค้าปฏิเสธไม่รับวางบิลนั้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัท A จัดการอบรมไม่สำเร็จ (อาจจะหมายถึง ลูกค้ายังไม่สามารถนำสิ่งที่อบรมไปปฏิบัติงานจริงได้) ดังนั้น ดิฉันซึ่งเป็นพนักงานบัญชี จึงรับรู้รายได้นั้นทั้งจำนวนในปี 2018 เพราะเห็นว่า มีการทำงานต้นทุนแรงงานได้เกิดแล้ว แต่ผู้บริหารบอกว่า ยังไม่ให้รับรู้รายได้ยอดนั้นในปี 2018 โดยให้บันทึกต้นทุนเป็นงานระหว่างทำแทน แบบนี้ผิดหลักข้อกฎหมายของสรรพากรหรือไม่ หรือหากทำได้เอกสารหลักฐานประกอบการบันทึกงานระหว่างที่พอจะยืนยันหากโดนตรวจสอบ คือ อะไรบ้างคะ (Timesheet, Service record, Expenses claim เท่านี้เพียงพอหรือไม่คะ)
หรือหากบันทึกรายได้เท่าต้นทุนที่ตีเป็น % ตามผลสำเร็จของงานคะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
การรับรู้รายได้จากการให้บริการตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 1/2528 นั้น ท่านให้ใช้เกณฑ์สิทธิ โดยให้นำรายได้ที่เกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชีใด แม้ว่าจะยังไม่ได้รับชำระในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น มารวมคำนวณเป็นรายได้ในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น และให้นำรายจ่ายทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับรายได้นั้น แม้จะยังมิได้จ่ายในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นมารวมคำนวณเป็นรายจ่ายของรอบระยะเวลาบัญชีนั้น
ดังนั้น กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการที่ปรึกษาระบบ (ERP) ค่ะ
ในปี 2018 บริษัท A ได้ให้บริการอบรมลูกค้าจนเสร็จภายในปี และวางบิลไป แต่ผลปรากฎว่าลูกค้าปฏิเสธไม่รับวางบิลนั้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัท A จัดการอบรมไม่สำเร็จ (อาจจะหมายถึง ลูกค้ายังไม่สามารถนำสิ่งที่อบรมไปปฏิบัติงานจริงได้) นั้น
บริษัทฯ ได้รับรู้รายได้นั้นทั้งจำนวนในปี 2018 เพราะเห็นว่า มีการทำงานต้นทุนแรงงานได้เกิดแล้ว จึงถูกต้องตามหลักเกณฑ์สิทธิตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎกรแล้ว
การที่ผู้บริหารแจ้งว่า ยังไม่ให้รับรู้รายได้ยอดนั้นในปี 2018 โดยให้บันทึกต้นทุนเป็นงานระหว่างทำแทน จะทำให้ผิดหลักข้อกฎหมายของสรรพากร หรือหากฝืนทำ พึงต้องสร้างเอกสารหลักฐานประกอบการบันทึกงานระหว่างทำที่พอจะยืนยันหากโดนตรวจสอบ (Timesheet, Service record, Expenses claim เท่านี้เพียงพอหรือไม่ นั้น) ไม่อาจตอบให้ได้ครับ

1 ความคิดเห็น: