วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ธุรกิจที่เป็น กิจการร่วมค้า ที่จดจัดตั้งที่สรรพากรอย่างเดียวไม่ได้จดที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะได้นิรโทษภาษีไหมคะ

Inbox: ศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 07:51 น.
คุณ Wi Mini OlivesMe
ขอความกรุณาอาจารย์หน่อยคะ
ธุรกิจที่เป็น กิจการร่วมค้า ที่จดจัดตั้งที่สรรพากรอย่างเดียวไม่ได้จดที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะได้นิรโทษภาษีไหมคะ รบกวนด้วยคะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
ตามมาตรา 4 แห่ง“พระราชบัญญัติยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2562 ได้กำหนดยกเว้นยกเว้นเบี้ยปรับ หรือเงินเพิ่ม สำหรับภาษีอากรตามประเภทภาษีอากรและรอบระยะเวลาบัญชีหรือเดือนภาษีหรือประเภทตราสารตามที่กำหนดไว้ดังนี้
....“มาตรา 4 ภายใต้บังคับมาตรา 7 บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ไม่ได้ยื่นแบบแสดง
รายการ หรือที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้แล้วแต่ไม่ถูกต้องก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ เมื่อได้ดำเนินการตามมาตรา 6 แล้ว ให้ได้รับยกเว้นเบี้ยปรับ หรือเงินเพิ่ม สำหรับภาษีอากรตามประเภทภาษีอากรและรอบระยะเวลาบัญชีหรือเดือนภาษีหรือประเภทตราสารตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 6 (2) หรือ (3) แล้วแต่กรณี
........การยกเว้นเบี้ยปรับหรือเงินเพิ่มตามวรรคหนึ่ง ไม่ให้ใช้บังคับส าหรับกรณีที่ได้รับหนังสือแจ้งการประเมินหรือหนังสือแจ้งให้เสียอากรและค่าเพิ่มอากรแล้ว”
....คำว่า “บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล” หมายความว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้จากกำไรสุทธ (มาตรา 3)
ดังนั้น กิจการร่วมค้า เป็น “บริษัทหรือห้างห้นส่วนนิติบุคคล” ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร หากมีคุณสมบัติตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ก็ย่อมได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น