วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

บริษัทฯ ได้ให้คนต่างชาติ (พม่า) เข้ามาฝึกอบรมระบบการทำงาน เจ้าของกิจการก็จะจ่ายค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆ (เหมือนรูปแบบเงินเดือนให้) การจ่ายก็อาจจะจ่ายสักสองเดือนแล้ว เขาก็กลับ ต่างประเทศนะครับ ทางกิจการต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายอย่างไรบ้างครับ

Inbox: จันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 06:20 น.
คุณ Atiruj Sawet Arpha
สวัสดีครับ อ.สุเทพ ผมมีเรื่องสอบถามครับ
พอดี บริษัทฯ ได้ให้คนต่างชาติ (พม่า) เข้ามาฝึกอบรมระบบการทำงาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้า และระบบการขายต่างๆ เพื่อที่จะนำกลับไปเป็นแนวทางการทำงาน และสั่งซื้อสินค้าของบริษัทฯ ในอนาคต พอดีเจ้าของกิจการก็จะจ่ายค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆ (เหมือนรูปแบบเงินเดือนให้) การจ่ายก็อาจจะจ่ายสักสองเดือนแล้ว เขาก็กลับ ต่างประเทศนะครับ
ทางกิจการต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายอย่างไรบ้างครับ
ขอบพระคุณสำหรับคำตอบและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อให้ถูกต้องครับ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณีบริษัทฯ ได้ให้ลูกค้าคนต่างชาติ (พม่า) เข้ามาฝึกอบรมระบบการทำงาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้า และระบบการขายต่างๆ เพื่อที่จะนำกลับไปเป็นแนวทางการทำงาน และสั่งซื้อสินค้าของบริษัทฯ ในอนาคต บริษัทฯ ตกลงจ่ายค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆ (เหมือนรูปแบบเงินเดือนให้) การจ่ายก็อาจจะจ่ายสักสองเดือนแล้ว เขาก็กลับต่างประเทศ นั้น
ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 1182/245 ได้กำหนดนิยามศัพท์ คำว่า “รางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใด ๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขาย” ไว้ดังนี้
....“รางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใด ๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขาย หมายถึง เงินอุดหนุน เงินสนับสนุน เงินช่วยเหลือ เงินส่วนลด หรือเงินอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกันที่ผู้ขายสินค้าซึ่งเป็นผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายได้จ่ายให้แก่ผู้ซื้อสินค้าซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายที่ซื้อสินค้าโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำไปขายต่อ ทั้งนี้ ไม่ว่าเงินดังกล่าวจะคำนวณจากฐานการซื้อขายหรือคำนวณจากฐานอื่นใด เพื่อให้มีผลต่อการขาย การลดต้นทุน หรือลดรายจ่าย ของผู้ซื้อซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่าย”
....กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หรือนิติบุคคลอื่น ได้ขายสินค้าให้แก่ผู้ซื้อซึ่งได้ซื้อสินค้าไปโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำไปขายต่อ หรือตามพฤติการณ์ผู้ซื้อได้ซื้อสินค้าไปโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำไปขายต่อ เช่น ผู้ซื้อสินค้าเป็นผู้ประกอบการขายปลีกหรือขายส่งสินค้าหรือผู้แทนจำหน่าย เมื่อผู้ขายสินค้าดังกล่าวจ่ายรางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใดๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขาย ซึ่งอาจเป็นสัญญาระยะยาว ผู้จ่ายเงินมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ของรางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใด ๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขาย (ข้อ 1 วรรคแรก ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 118/2545)
ดังนั้น เงินได้ที่บริษัทฯ ได้จ่ายให้ลูกค้าชาวพม่าดังกล่าว เข้าลักษณะเป็น “รางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใด ๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขาย” บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ของรางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใด ๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขายดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น