วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

บริษัทฯ ทำธุกิจขายรถแทรกเตอร์ โดยมีการขายรถ ถ้าขายเงินสด ทางบริษัทฯ จะดำเนินการเอง ยกเว้นแต่จะมีในส่วนของเรื่องการจดทะเบียน เท่านั้นที่ทางบริษัท จ้างบริษัทอื่นดำเนินการให้ ซึ่งค่าจดทะเบียนทางบริษัทฯ รับจากลูกค้า 3,500 บาท แต่ทางเรานำไปจ้างดำเนินการ จ่ายเพียงครึ่งของเงินที่ได้รับมา บริษัทฯ ต้องรับรู้รายได้ เสีย 7% ไหมคะ

Inbox: พุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 10:58 น.
คุณ Waranya Aor
เรียน สอบถามอาจารย์คะ
บริษัทฯ ทำธุกิจขายรถแทรกเตอร์ โดยมีการขายรถผ่านไฟแนนท์ และเงินสด กรณีขายผ่านไฟแนนท์ ทางไฟแนนท์จะดำเนินการให้ทุกอย่าง แต่ถ้าขายเงินสด ทางบริษัทฯ จะดำเนินการเอง ยกเว้นแต่จะมีในส่วนของเรื่องการจดทะเบียน เท่านั้นที่ทางบริษัท จ้างบริษัทอื่นดำเนินการให้ ซึ่งค่าจดทะเบียนทางบริษัทฯ รับจากลูกค้า 3,500 บาท แต่ทางเรานำไปจ้างดำเนินการ จ่ายเพียงครึ่งของเงินที่ได้รับมาอยากทราบว่า
1. ผลต่างครึ่งหนึ่งที่เหลือทางบริษัทฯ ต้องรับรู้รายได้ เสีย 7% ไหมคะ
2. ค่าบริการดังกล่าวใบเสร็จออกในนามลูกค้า แต่ทางบริษัทเป็นคนจ่ายเงินลงเป็นค่าใช้บริษัทฯ ไม่ได้ต้องห้ามอย่างเดียวใช่ไหมคะ เพราะก่อนหน้านั้นตอนที่เรารับเงินจากลูกค้ามาไม่ได้บันทึกสำรองเงินที่ได้รับจากลูกค้าไว้คะ หรืออาจจะบันทึกเป็นของแถมไปแล้วในงวดบัญชีก่อนๆ ซึ่งความจริงแล้วต้องตั้งสำรองรับจากลูกค้าแล้วทำการจ่ายออกไป
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณีบริษัทฯ ทำธุกิจขายรถแทรกเตอร์ โดยมีการขายรถผ่านไฟแนนท์ และเงินสด กรณีขายผ่านไฟแนนท์ ทางไฟแนนท์จะดำเนินการให้ทุกอย่าง แต่ถ้าขายเงินสด ทางบริษัทฯ จะดำเนินการเอง ยกเว้นแต่จะมีในส่วนของเรื่องการจดทะเบียน เท่านั้นที่ทางบริษัท จ้างบริษัทอื่นดำเนินการให้ ซึ่งค่าจดทะเบียนทางบริษัทฯ รับจากลูกค้า 3,500 บาท แต่ทางเรานำไปจ้างดำเนินการ จ่ายเพียงครึ่งของเงินที่ได้รับมา
ค่าบริการดังกล่าวใบเสร็จออกในนามลูกค้า แต่ทางบริษัทเป็นคนจ่ายเงินลงเป็นค่าใช้บริษัทฯ ไม่ได้ต้องห้ามอย่างเดียวใช่ไหมคะ เพราะก่อนหน้านั้นตอนที่เรารับเงินจากลูกค้ามาไม่ได้บันทึกสำรองเงินที่ได้รับจากลูกค้าไว้คะ หรืออาจจะบันทึกเป็นของแถมไปแล้วในงวดบัญชีก่อนๆ ซึ่งความจริงแล้วต้องตั้งสำรองรับจากลูกค้าแล้วทำการจ่ายออกไป นั้น
กรณีเช่นนี้ บริษัทฯ ต้องรับรู้รายได้ และนำไปถือรวมเป็นฐานภาษีมูลค่าเพิ่ม จากยอด 3,500 บาท ทั้งจำนวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น