วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

บริษัทฯ ประกอบกิจการเป็นนายหน้าจัดหาคนมาซื้อคอนโดให้กับบริษัทสร้างคอนโดขาย มีการโอนค่าจ้างทำการตลาดไปให้บริษัทที่ฮ่องกง ขอสอบถามว่า ❗️การโอนเงินไปครั้งนี้ต้องนำส่ง ภงด 54. หรือ ภพ 36 ด้วยหรือเปล่าค่ะ

Inbox: ศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 19:39 น.
คุณ ดาว ใหมจิตร
สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอสอบถามหน่อยนะค่ะ
บริษัทฯ ประกอบกิจการเป็นนายหน้าจัดหาคนมาซื้อคอนโดให้กับบริษัทสร้างคอนโดขาย รายได้ทั้งหมดของกิจการมาจากการเป็นนายหน้าทั้งหมด มีการทำการตลาด โดยการจ้างบริษัทในต่างประเทศอยู่ที่ฮ่องกงทำการตลาดให้ และมีการโอนค่าจ้างทำการตลาดไปให้บริษัทที่ฮ่องกง ขอสอบถามว่า ❗️การโอนเงินไปครั้งนี้ต้องนำส่ง ภงด 54. หรือ ภพ 36 ด้วยหรือเปล่าค่ะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการเป็นนายหน้าจัดหาคนมาซื้อห้องชุดในอาคารชุด (คอนโดมีเนียม) ให้กับบริษัทสร้างคอนโดมีเนียมขาย รายได้ทั้งหมดของกิจการมาจากการเป็นนายหน้าทั้งหมด มีการทำการตลาด โดยการจ้างบริษัทในต่างประเทศอยู่ที่ฮ่องกงทำการตลาดให้ และมีการโอนค่าจ้างทำการตลาดไปให้บริษัทที่ประเทศฮ่องกง นั้น
เนื่องจากค่าจ้างทำการตลาด เข้าลักษณะเป็น “กำไรจากธุรกิจ” ตามข้อ 7 แห่งความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน และการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากร ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ (อนุสัญญาภาษีซ้อน ไทย - ฮ่องกง) ซึ่งยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทในประเทศฮ่องกง หากบริษัทแห่งประเทศฮ่องกง มิได้กระทำกิจการผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย
ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าทำการตลาดไปยังประเทศฮ่องกง จึงไม่มีหน้าที่ต้องคำนวณหักภาษีเงินได้นิติบุคคล ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.54) ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร และหากการทำการตลาดดังกล่าว เป็นการหาลูกค้าในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการในต่างประเทศ และได้ใช้บริการในต่างประเทศ บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.36) ตามมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น