วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

เงิน 1 ล้านบาทที่บริษัทต่างประเทศโอนคืนค่าสำรองจ่ายค่าน้ำมันต้องออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าต่างประเทศไหมคะ..และบางครั้งจะฝากดูแลค่ารักษาพยาบาลลูกเรือด้วยค่ะ ไม่ทราบจะต้องออกใบกำกับหรือบันทึกเป็นเงินสำรองจ่ายลูกค้าต่างประเทศค่ะ

Inbox: ศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 20:51 น.
คุณ บุญเหลือ วรรณเมธี
กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ
ดิฉันมีเรื่องจะเรียนถามอาจารย์ คะ (ค่ะ - ต้องการไม้เอกด้วย)
ทำธุรกิจรับจ้างขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือ มีบางรายการที่เจ้าของเรือต่างประเทศโอนเงินมาให้เพื่อฝากให้ลูกเรือที่อยู่ประเทศไทย และฝากเติมน้ำมันเรือ 1 ล้านบาท โดย 1 ล้านบาททางบริษัทฯ ได้ออกใบเสร็จพร้อมใบกำกับภาษีเป็นชื่อบริษัทในประเทศไทยค่ะ อยากสอบถามว่าเงิน 1 ล้านบาทที่บริษัทต่างประเทศโอนคืนค่าสำรองจ่ายค่าน้ำมันต้องออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าต่างประเทศไหมคะ..และบางครั้งจะฝากดูแลค่ารักษาพยาบาลลูกเรือด้วยค่ะ ไม่ทราบจะต้องออกใบกำกับหรือบันทึกเป็นเงินสำรองจ่ายลูกค้าต่างประเทศค่ะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณีรับเงินทดรองจ่ายจากเจ้าของเรือต่างประเทศ นั้น
1. หากไม่ประสงค์จะให้เจ้าของเรือต่างประเทศรู้ต้นทุน และค่าใช้จ่ายต่างๆ ของบริษัทฯ ว่าเป็นจำนวนเท่าใด จึงได้ออกใบกำกับภาษีรวมทั้งก้อน ซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกินจำเป็นอยู่บ้าน แต่ก็เป็นไฟท์บังคับให้ต้องดำเนินการเช่นนั้น
....บริษัทฯ อาจมีกำไรมาก ก็เกรงเจ้าของเรีอต่างประเทศจะว่าเอา หรือ
....หากบริษัทฯ ขาดทุนก็ต้องเจอกับเจ้าพนักงานสรรพากรได้
....เรียกว่า โดนทั้งขึ้น ทั้งล่อง เนื่องเพราะความไม่โปร่งใส
2. กรณีที่มีความชัดเจนว่า จ่ายเงินทดรองจ่ายแทนเจ้าของเรือเป็นจำนวนเท่าใด มีค่าบริการระหว่างกันเท่าใด (อาจกำหนดค่าบริหารจัดการเป็น % ของค่าใช้จ่าย) เช่นนี้ ในส่วนของเงินทดรองจ่ายที่รับมา บริษัทฯ ก็ไม่ต้องออกใบกำกับภาษี เพียงแต่ให้เอกสารหลักฐานการจ่ายเงิน เพื่อทำ Reimbursement ให้แก่เจ้าของเรีอต่างประเทศ
....บริษัทฯ มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีเฉพาะค่าบริการเท่านั้น
....กรณีเช่นนี้ ก็จะช่วยให้เกิดความโปร่งใส และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามที่ควรจะเป็น ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น