วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ขอปรึกษาเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม สอบถามต่อจากกรณีบริษัทฯ สร้างอาคารให้เช่า

Inbox: ศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 23:30 น.
คุณ Ratkitti Phawach Wattanachai
Inbox: พฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 18:33 น.
ต่อจากคำถามของคุณ Boonsueb Dantherdsak ที่ขอปรึกษาเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
1. กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการทำสวนสนุกเครื่องเล่นต่างๆ ภาษีซื้อเกี่ยวกับอาคารสวนสนุก เครื่องเล่นต่าง บริษัทนำมาขอลดภาษีขายได้ใช่ไหมครับ 
2. บริษัทฯ กำลังก่อสร้างอาคารที่พักให้เช่า (หอพัก) ภาษีซื้อเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารบริษัทขอคืนได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ภาษีซื้อสามารถรวมเป็นค่าอาคารถูกต้องหรือไม่
3. ถ้าภาษีซื้อไม่สามารถขอคืนได้ ต้องทำรายงานภาษีซื้อหรือไม่ครับ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
1. กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการทำสวนสนุกเครื่องเล่นต่างๆ ภาษีซื้อเกี่ยวกับอาคารสวนสนุก เครื่องเล่นต่าง บริษัทฯ มีสิทธินำมาถือเป็นเครดิตหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ เนื่องจากกิจการสวนสนุกเป็นกิจการที่อยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
2. บริษัทฯ กำลังก่อสร้างอาคารที่พักให้เช่า (หอพัก) ภาษีซื้อเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารบริษัทขอคืนได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ แต่บริษัทฯ สามารถนำภาษีซื้อไปถือรวมเป็นต้นทุนอาคาร ถูกต้องแล้ว
3. ถ้าภาษีซื้อไม่สามารถขอคืนได้ ปัจจุบันไม่ต้องนำมาจัดทำรายงานภาษีซื้อ แล้วครับ
สอบถามต่อจากกรณีบริษัทฯ สร้างอาคารให้เช่า เรานำภาษีซื้อมาบันทึกเป็นต้นทุนสร้างอาคาร กรณีนี้เราต้องยื่นแบบ ภ.พ.0.5.1 หรือไม่คะ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณีบริษัทฯ ก่อสร้างอาคารที่พักให้เช่า (หอพัก) ภาษีซื้อเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารบริษัทขอคืนไมได้ แต่บริษัทฯ สามารถนำภาษีซื้อไปถือรวมเป็นต้นทุนอาคาร ถูกต้องแล้ว โดยบริษัทฯ ไม่ต้องยื่นแบบ ภ.พ.05.1 เพราะอาคารสร้างขึ้นเพื่อให้เช่าเพียงอย่างเดียว แต่ถ้ามีความประสงค์ที่นำอาคารที่ก่อสร้างไปใช้งานในสองประเภทกิจการ ก็ต้องยื่น แบบ ภ.พ.05.1 แจ้งประมาณการการใช้พื้นที่อาคาร เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการเฉลี่ยภาษีซื้อตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น