วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

สอบถาม เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในเวลานี้ ดังนี้ครับ

์Inbox: 9 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 16:40 น.
อาจารย์ Phalachai Fookaittiphong
เรียน อาจารย์สุเทพที่เคารพ
ผมขอสอบถาม เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในเวลานี้ ดังนี้ครับ
*กรณี นาย ก ผ่อนบ้านอยู่กับธนาคาร*
- จะถือว่าใครเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี (มาตรา 9) ครับ ธนาคาร หรือ นาย ก.
- ถ้า นาย ก. เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี และมีชื่ออยู่ในสำเนาทะเบียนบ้าน จะได้รับการยกเว้นมูลค่าของฐานภาษี ไม่เกิน 10 ล้าน ตามมาตรา 41 หรือไม่ครับ
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
กรณีนาย ก. ซื้อบ้านจัดสรรจากบริษัทเจ้าของโครงการ แต่เงินทุนไม่เพียงพอจึงกู้ยืมเงินจากธนาคาร โดยจดจำนองบ้านไว้เป็นประกันการกู้ยืมเงินจากธนาคารดังกล่าว เช่นนี้ กรรมสิทธิ์ของบ้านนั้น เป็นของ นาย ก. หากจะต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัํญญัติที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 นาย ก. จึงต้องมีภาระที่ต้องเสียภาษีดังกล่าว
...."มาตรา 9 ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของหรือครอบครองที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอยู่ในวันที่ 1 มกราคมของปีใด เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีส าหรับปีนั้น ตามที่ก าหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้"
ตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัํญญัติที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 กำหนดยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่บุคคลธรรมดาดังนี้
...."มาตรา 41 ในกรณีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาใช้เป็นที่อยู่อาศัย และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในวันที่ 1 มกราคมของปีภาษีนั้น ให้ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีในการค านวณภาษีไม่เกินห้าสิบล้านบาท
........ในกรณีที่บุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน และใช้สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในวันที่ 1 มกราคมของปีภาษีนั้น ให้ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีในการค านวณภาษีไม่เกินสิบล้านบาท
........ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศก าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อคำนวณการยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง
........มิให้นำความในวรรคหนึ่งหรือวรรคสองมาใช้บังคับกับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาใช้เป็นที่อยู่อาศัยและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในวันที่ 1 มกราคมของปีภาษีนั้น ซึ่งต้องย้ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านดังกล่าว เพราะเหตุจำเป็นทางราชการตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมกันประกาศกำหนด โดยให้ถือเอาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งปลูกสร้างก่อนการย้ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับการยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีในการค านวณภาษีตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง"
ดังนั้น กรณีนาย ก. เป็นเจ้าของบ้าน และเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากใช้เป็นที่อยู่อาศัย และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรในวันที่ 1 มกราคมของปีภาษีนั้น ให้ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีในการคำนวณภาษีไม่เกิน 50 ล้านบาท ตามมาตรา 41 วรรคแรก แห่งพระราชบัํญญัติที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562
ขอแนะนำ สรุปภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
https://www.itax.in.th/…/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น