วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ใบที่จ่ายภาษีไม่ตรงกับเลขที่ยัตรประชาชนเรา..เราควรทำไงดีค่ะ

Inbox: อาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2562 เวลา 11:27 น.
คุณ สุกัญญา หลวงสนาม
อ. ค่ะ (คะ- ไม่ต้องมีไม้เอก) พอดีเราเปิดร้านค้าค่ะ...มีเพื่อนยืมร้านค้าเราเพื่อไปทำงาน.
เราก็เชนเอกสารให้ทุกอย่างค่ะ..ออกใบเสร็จทุกอย่างพอจะจ่ายภาษีหมู่บ้านบอกว่าจะจ่ายเอง..แต่พอเราจะเอาเอกสารมายื่น..ใบที่จ่ายภาษีไม่ตรงกับเลขที่ยัตรประชาชนเรา..เราควรทำไงดีค่ะ
แต่สรรพากรก็มีข้อมูลว่าหักเงินจากเราโครงการนี้..ช่วยบอกทีค่ะ
แก้ไขได้ยังไงค่ะอาจารย์เวลาเรายื่นภาษีค่ะ
ผญ.บ้านบางคนลักไก่ค่ะยืมเอกสารเราไปยื่นประกบ...แต่บอกเราว่าไม่ได้เอาไปทำงาน..แต่ไปตรวจสอบสรรพากรเราเป็นคนทำงาน..หนูก็ไปถามหาใบหัก ณ ที่จ่าย..พอถามก็เอาให้ค่ะ..แต่เป็นชื่อตัวเอง...แบบนี้ก็มีค่ะ หนูไปตรวจสิบมามี 2 โครงการค่ะ..200,000+200,000 บาท ค่ะหนูควรทำไงดีค่ะอาจารย์
คนแบยนี้ก็มีค่ะ...หนูกำลังเจอค่ะ..อาจารย์ช่วยหาทางออกให้แฟนหนูที..ส่วนมากก็จะเป็นงานปกครองค่ะ..งานที่ ผญ.บ้านทำเองแต่เอกสารไม่ค่อยคล่องค่ะ..เราก็ พึ่งรู้ ด้วย ค่ะ..
สุเทพ พงษ์พิทักษ์
วิสัชนา:
โบราณว่า คบคนพาล พานพาไปหาผิด ครับ ไม่พึงให้คนอื่นยืมชื่อร้านค้าไปทำงานในชื่อของเรา มักจะมีปัญหาตามมา เห็นมาเยอะแล้ว แบบนี้น่ะครับ แล้วในที่สุดความเดือดร้อนก็ตกที่เรา เพราะตามกฎหมายสรรพากรมีข้อกฎหมายแบบนี้ด้วย คือ
....“มาตรา 61 บุคคลใดมีชื่อในหนังสือสำคัญใด ๆ แสดงว่า
........(1) เป็นเจ้าของทรัพย์สินอันระบุไว้ในหนังสือสำคัญ และทรัพย์สินนั้นก่อให้เกิดเงินได้พึงประเมิน หรือ
........(2) เป็นผู้ได้รับเงินได้พึงประเมินโดยหนังสือสำคัญเช่นว่านั้น
........เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินเรียกเก็บภาษีทั้งหมดจากผู้มีชื่อใน หนังสือสำคัญนั้นก็ได้ แต่ถ้าบุคคลนั้นต้องโอนเงินได้พึงประเมินให้แก่บุคคลอื่น บุคคลนั้นมีสิทธิหักเงินภาษีจากจำนวนเงินซึ่งต้องโอนให้แก่บุคคลอื่นตามส่วน”
แต่เมื่อตกกระได ก็ต้องพลอยโจนลงไป แล้วครับ หาหลักฐานมาสนับสนุนว่า มีรายได้จากกิจกรรมใดเป็นจำนวนเท่าใด โดยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่สามารถกระทำได้ แล้วจัดการเสียภาษีเงินได้ไปให้ถูกต้องครับ
แต่พึงระมัดระวังมิให้ใครมายืมชื่อร้านค้าไปทำธุรกิจที่ไม่ใช่รายได้ของเราอีก
แนะนำให้เขาทำเอง หรือถือเป็นโอกาสรับทำบัญชีและเอกสารประกอบการลงบัญชี่ และชำระภาษีติดต่อสรรพากรแทนให้เสียเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น